สอนใช้ มือถือ คอมพิวเตอร์ สอนสร้างเว็บ

ทำไงดี? ไอโฟนชาร์จไม่เข้า แก้ไขได้ หรือต้องเข้าร้านซ่อม

ไอโฟนชาร์จไม่เข้า

สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหา ไอโฟนชาร์จไม่เข้า เราเชื่อว่าคุณต้องหนักใจเอาเรื่องเลยพอสมควร โดยเฉพาะคนที่มีโทรศัพท์เครื่องเดียวก็ยิ่งเหมือนโดนตัดแขนตัดขาเลยก็ว่าได้ แล้วถ้าเจอปัญหาแบบนี้เราทำยังไงได้บ้าง แก้ไขเองได้ไหม หรือจำเป็นต้องเข้าร้านซ่อมอย่างเดียว เราไปรวบรวมข้อมูลมาให้ทุกคนแล้ว

แยกอาการของ ไอโฟนชาร์จไม่เข้า เพื่อหาสาเหตุ

ไอโฟนชาร์จไม่เข้า

ไอโฟน ชาร์จไม่เข้า นั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่สิ่งที่จะทำให้เราทราบได้ว่า ไอโฟนชาร์จแบตไม่เข้าเป็นเพราะอะไร เราต้องไปแยกอาการของมันให้ชัดเจนก่อน เพื่อที่เราจะสามารถแก้ไขปัญหานั้นได้อย่างถูกจุด เพราะบางอาการเราสามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง ไม่จำเป็นต้องเสียเงินซ่อมเสมอไป 

ไอโฟนชาร์จช้า หรือชาร์จไม่เข้าเลย

ไอโฟนชาร์จไม่เข้า

หาก ไอ โฟน ชาร์จ ไม่ เข้า หรือเข้าช้า อาจเกิดจากสายชาร์จ อะแดปเตอร์ และพอร์ตชาร์จของไอโฟน เช่น สายชาร์จชำรุด มีการฉีกขาด, ขาเสียบอะแดปเตอร์งอ หรือแตกหัก รวมไปถึงพอร์ตชาร์จของ ไอโฟนมีความสกปรก หรือชำรุดเสียหาย เป็นต้น

หากอยากทราบว่าอาการดังกล่าวเกิดขึ้นจากจุดไหน ให้คุณทำการเช็กสายชาร์จ และ อะแดปเตอร์ < ทำความสะอาดพอร์ตชาร์จ < เสียบชาร์จครึ่งชั่วโมง < หากชาร์จไม่เข้าให้รีสตาร์ทไอโฟน < เสียบชาร์จครึ่งชั่วโมง < หากยังชาร์จไม่เข้าอาจเกิดจากพอร์ตชาร์จชำรุด < แนะนำให้นำสายชาร์จ อะแดปเตอร์ และไอโฟนของคุณไปตรวจเช็กโดยละเอียดที่ APPLE STORE หรือร้านซ้อมไอโฟน

*เคล็ดไม่ลับ วิธีทำความพอร์ตชาร์จของไอโฟนได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้แปรงสีฟันเก่าที่มีความนุ่มระดับหนึ่งปัดฝุ่นเบา ๆ ออกจาพอร์ตชาร์จ

ข้อความเตือนว่า “อุปกรณ์เสริมไม่รองรับ” หรือ “ไม่ได้รับการรับรอง”

ไอโฟนชาร์จไม่เข้า

นอกจากจะมีข้อความดังกล่าวเตือนขึ้นแล้ว บางครั้งยังมักจะมีอาการ ไอโฟนชาร์จแบตไม่เข้า ขึ้นรูปสายฟ้า อาการนี้ส่วนใหญ่มักจะเกิดจาก “สายชาร์จชำรุด” แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ เช่น พอร์ตชาร์จสกปรก หรืออะแดปเตอร์ หรือสายชาร์จไม่รองรับอุปกรณ์ของคุณ (อะแดปเตอร์ หรือสายชาร์จไม่ได้มาตรฐานของ APPLE) วิธีแก้ไขอาการนี้ง่ายมาก ๆ และแทบจะไม่จำเป็นต้องทำเข้าศูนย์เลย เพียงให้คุณทำสิ่งนี้

  • เลือกใช้สายชาร์จ และอะแดปเตอร์แท้ หรือจากแบรนด์ที่ได้รับมาตรฐาน MFI
  • ทำความสะอาดพอร์ตชาร์จ
  • อัปเดต IOS ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด
  • รีสตาร์ทไอโฟน
  • ติดต่อศูนย์บริการ

ไอโฟนแจ้งเตือนพบของเหลว แล้วชาร์จไม่เข้า

ไอโฟนชาร์จไม่เข้า

ไอโฟนชาร์จไม่เข้า พบของเหลว นั่นเป็นสัญญาณที่บอกว่า มีความชื้น หรือมีของเหลวที่พอร์ตชาร์จ และหัวสายชาร์จ (ส่วนที่เชื่อมต่อกับมือถือ) ดังนั้นให้คุณทำการเช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้แห้งสนิทก่อน แต่หากมีการแจ้งเตือนแบบนี้ทุกครั้งที่มีการเสียบสายชาร์จ หรือแจ้งเตือนถีjเกิดไป แนะนำให้นำไอโฟนของคุณไปเช็กที่ศูนย์อย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งฟีเจอร์นี้จะมีเฉพาะในไอโฟนตั้งแต่ IPHONE X และรุ่นที่ใหม่กว่าเท่านั้น สำหรับไอโฟน 8 ลงไปจึงจะไม่มีการแจ้งเตือนแบบนี้ 

แบต 80% แต่ไอโฟนหยุดชาร์จแล้ว

ไอโฟนชาร์จไม่เข้า

สำหรับไอโฟนของใครใช้ IOS 13 ขึ้นไป อันนี้ไม่ต้องตกใจนะคะ นี่ไม่ใช่อาการไอโฟนชาร์จไม่เข้า หรือ ไอโฟนชาร์จแบตเข้า แต่แบตไม่เพิ่ม แต่นี้มันคือโหมดถนอมแบตเตอรี่ของไอโฟนที่ APPLE พัฒนาขึ้นมา ซึ่งสำหรับ IOS 13 หรือใหม่กว่าจะมีโหมดนี้มาให้ ซึ่งมันจะเป็นอัตโนมัติที่จะเรียนรู้พฤติกรรมการชาร์จของเจ้าของไอโฟนเครื่องนั้น ๆ เพื่อช่วยยืดอายุของแบตเตอรี่ แต่แน่นอนว่ามันก็อาจจะยังไม่ดีเท่ากับเราถอดเอง ดังนั้นหากไอโฟนของคุณมีอาการดังกล่าว แปลว่ามือถือของคุณยังทำงานได้อย่างปกติอยู่

ทั้งนี้อาการชาร์จไอโฟนไม่เข้าทาง APPLE มักจะแนะนำคุณลองแก้ไขอาการต่าง ๆ เองก่อน หากแก้ไม่ได้จริง ๆ เขาจะแนะนำให้คุยกับที่ปรึกษาฝ่ายบริการช่วยเหลือของ APPLE เพื่อทำการแก้ไข หากยังแก้ไม่ได้ถึงจะทำการนัดหมายเพื่อซ่อม ดังนั้นเราจึงยังจะไม่แนะนำให้คุณนำไอโฟนของคุณไปซ่อมร้านซ่อมข้างนอกทันที เพราะคุณอาจจะโดนค่าซ่อมแพง ๆ ได้หากเช็กร้านไม่ดีพอ

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

HILO-88.COM
HILO-88.COM