สอนใช้ มือถือ คอมพิวเตอร์ สอนสร้างเว็บ

OTP คืออะไร เห็นกันอยู่ทุกวันแต่มันคือรหัสอะไรกันแน่ วันนี้ไปไขข้อสงสัยกัน

OTP คืออะไร

ตัวช่วยที่จะเพิ่มความรหัสภัยใช้กับข้อมูลของเรานั่นก็คือรหัสผ่าน แต่สำหรับบางท่าน หรือบางแอปพลิเคชันมักจะมีอีกตัวช่วยนั่นก็คือ OTP แล้ว OTP คืออะไร วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับเจ้ารหัสผ่านขั้นที่สองที่ขึ้นชื่อได้ว่า “เป็นรหัสผ่านที่ปลอดภัยที่สุด” หรือมีชื่อเรียกอีกแบบว่า 2FA(2-Factor Authentication) โดยเฉพาะในปัจจุบันถ้าถามว่าOTPมีประโยชน์อย่างไร ต้องขอบอกเลยว่ารอบด้าน ไม่ว่าจะป้องกันการโจรกรรมทางไซเบอร์ ป้องกันการโดนเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว หรือทรัพย์สินของเราเอง OTP เลยถือเป็นอีกรูปแบบของรหัสผ่านที่ไม่ว่าจะยุคไหนก็ยังใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

OTP คืออะไร ความเป็นมา และความหมายของรหัส OTP

OTP คืออะไร

สำหรับคนที่สงสัยว่า OTP คืออะไร วันนี้จะขอเล่าตั้งแต่แรกเกิดของ OTP ตัวแรก ในแรกเริ่มเดิมทีแล้วไม่ได้เป็นรูปแบบของข้อความ SMS อย่างที่เราเห็นกันอยู่ในปัจจุบัน แต่เป็นอุปกรณ์ที่เรียกว่า Dongle มีหน้าตาคล้ายแฟลชไดรฟ์ มีหลักการทำงานก็คือการสุ่มตัวเลข โดย ประโยชน์ของOTP ในยุคนั้นใช้เพื่อปลดล็อกรหัสต่างๆ และแน่นอนว่าในยุคสมัยนั้นราคาสูงคนบุคคลทั่วไปไม่สามารถเอื้อมถึงได้แน่นอน จนได้รับการพัฒนามาเป็นรูปแบบ SMS อย่างที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

OTP คืออะไร

ชื่อเต็มก็ที่นิยมเรียกกันจะมีอยู่ 3 ชื่อด้วยกัน OTPย่อมาจาก One-time Authorization Code, One time PIN หรือ Dynamic Password โดยหลักการทำงานของแต่ละชื่อเรียกจะมีความคล้ายคลึงกันอยู่แล้ว ก็คือมีไว้สำหรับขอเข้าใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ หรือในปัจจุบันจะนิยมใช้เป็นรหัสขอเข้าแอปพลิเคชัน

OTP รหัสผ่านแบบ 2FA ที่ปลอดภัยที่สุดในโลกจริงหรือไม่

OTP คืออะไร

แน่นอนว่าดีกว่าการมีรหัสผ่านเพียงชั้นเดียวอยู่แล้ว แต่ชั้นที่สองของเรานั้นปลอดภัยถึงนั้นไม่สามารถโดนแฮกได้หรือไม่ คำถามนี้ถูกตอบโดย Merritt Maxim รองประธานของ Forrester Research ว่า “ไม่” เพราะอดีตก็เคยมีการดักจับ OTP ผ่าน SMS เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

  • OTP ถูกดักจับผ่าน Open-source

พูดกันตามตรงแล้ว OTP เป็นรหัสผ่านที่สามารถดักจับได้ง่าย แต่ OTP ปลอดภัยไหม เมื่อเทียบกับรหัสผ่านชั้นนอกแล้ว ช่องโหว่ของรหัสผ่านทั่วไปนั้นสะดวกกับแฮกเกอร์กว่ามาก อย่างเช่น เมื่อปี 2018 ยุคที่ผู้คนเริ่มหันมาใช้โทรศัพท์มือถือ ได้มีการโจรกรรมข้อมูลผู้ให้บริการโปรโตคอลที่มีชื่อว่า Signaling Sysyem No.7 ผ่าน Open-source

OTP คืออะไร
  • ดักจับ OTP จากการโอนข้อมูล SIM

OTP คืออะไรที่เราพบเจอบ่อยที่สุดใน SMS และแน่นอนว่าต้องมาจากผู้ให้บริการเครือข่าย โดยมีมีอีกกรณีเคยเกิดขึ้นมาแล้วในองค์กรผู้ให้บริการด้ายเครือข่ายมือถือ โดยมีโอเปอเรเตอร์ที่กำลังให้บริการผู้ที่มิจฉาชีพที่พยายามหว่านล้อม ให้พนักงานโอนย้ายข้อมูลจาก eSIM จากเครื่องของเหยื่อมายังเครื่องของมิจฉาชีพแทน แค่ในกรณีนี้ต้องขึ้นอยู่กับความรัดกุมของผู้ใช้บริการ ส่วนผู้ใช้งานอย่างเราถ้าเลือกเครือข่ายที่เชื่อถือได้ก็สบายใจกันได้เลย

  • การแฮก Email จาก OTP

OTP ปลอดภัยไหม คำถามนี้คงจะเริ่มชัดเจนยิ่งขึ้น จากเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับรหัส OTP ในอดีต แต่ก็ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะอีกที่ ที่เราจะเจอ OTP ได้บ่อยๆก็คือในกล่องข้อความ Email โดยส่วนใหญ่แล้วการดัก OTP จากอีเมลส่วนใหญ่จะใช้วิธีการฟิชชิ่ง หลอกให้เรากรอกข้อมูลในแบบฟอร์มต่างๆ เพียงเท่านี้เราก็ตกหลุมพรางให้แฮกเกอร์เข้าไปโลดแล่นใน Email เราได้ง่ายๆ

OTP คืออะไร

หลังจากที่พอจะได้รู้กันไปแล้วว่ารหัสOTP คืออะไร อาจจะยังไม่รู้ว่าความปลอดภัยของรหัสOTP เมื่อเทียบกับรหัสผ่านรูปแบบอื่นถือว่ามีความปลอดภัยสูงพอสมควร จนนิยมใช้ร่วมกับธุรกรรมต่างๆ ประโยชน์ของOTP เช่น ธนาคาร การโอนเงิน การเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว และจากเกร็ดความรู้วันนี้ถ้าเรากุมรหัสนี้ไว้ให้มิดรับรองว่าจะสามารถใช้รหัสOTP ได้อย่างอุ่นใจขึ้นแน่นอน

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย:

https://gclubspecial168.com รวบรวมพนันออนไลน์ไว้ให้คุณที่นี่ที่เดียว

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

HILO-88.COM
HILO-88.COM