สอนใช้ มือถือ คอมพิวเตอร์ สอนสร้างเว็บ

วิธีเปลี่ยน อัตราการรีเฟรช ของจอภาพ PC เพื่อทำให้การรับชมวิดีโอและการเล่นเกมของคุณลื่นไหล ไม่มีสะดุด

อัตราการรีเฟรช

คุณเคยรู้สึกรำคาญทุกครั้งเวลาภาพหน้าจอการรับชมวิดีโอหรือการเล่นเกมไม่ลื่นไหล และภาพสะดุดบ่อย ๆ หรือไม่? หากคุณกำลังประสบปัญหาเหล่านี้ ไม่ต้องเป็นกังวลไปค่ะ เพราะวันนี้เรามีวิธีแก้ไขปัญหาภาพหน้าจอ PC ไม่ลื่นไหล และสะดุดบ่อยด้วยการเปลี่ยน อัตราการรีเฟรช ของหน้าจอมาแนะนำทุกคน ซึ่งการที่ภาพหน้าจอไม่มีคุณภาพ หรือภาพกระตุกทุกครั้งเวลารับชมวิดีโอหรือเล่นเกม เป็นปัญหาที่หลาย ๆ คนไม่อยากให้เกิดขึ้น โดยทั่วไปสาเหตุของปัญหาเหล่านี้อาจเกิดขึ้นจากหลายปัจจัย รวมถึงการปรับอัตราการรีเฟรชของหน้าจอที่ไม่สัมพันธ์กับจอแสดงผล ดังนั้นเราจึงมีวิธีการเปลี่ยนอัตราการรีเฟรชของจอภาพ เพื่อทำให้การรับชมวิดีโอและการเล่นเกมของคุณลื่นไหล และไม่มีสะดุดมีต่อไป 

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ อัตราการรีเฟรช ของหน้าจอ

อัตราการรีเฟรช

อ้างอิงรูปภาพ

คุณเคยสงสัยไหมว่าอัตราการรีเฟรชคืออะไร? อัตราการรีเฟรช คือ ความถี่ในการอัปเดตของการแสดงผลรูปภาพที่อยู่บนจอภาพ โดยอัตราการรีเฟรชของหน้าจอจะได้รับการวัดค่าในหน่วยเฮิร์ต (HZ) เช่น หากจอแสดงผลของคุณมีอัตราการรีเฟรชอยู่ที่ 144HZ นั่นหมายความว่าจอภาพจะมีการรีเฟรช 144 ครั้งต่อวินาที 

ความจริงแล้วคุณไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับอัตราการรีเฟรชมากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ใช้แอปพลิเคชันบนคอมพิวเตอร์เพื่อการทำงานทั่วไป เนื่องจากจอคอมพิวเตอร์มีอัตราการรีเฟรชของหน้าจอที่ 60HZ ซึ่งเป็นค่าเริ่มต้นสำหรับจอภาพหลายจอ ซึ่งค่านั้นเพียงพอที่จะไม่ทำให้ภาพเบลอหรือภาพกระตุก แต่หากค่าต่ำกว่า 60HZ คุณอาจจะเห็นว่าภาพบนหน้าจอกระตุก หรือเคลื่อนไหวติดขัดได้ 

สำหรับนักเล่นเกม หรือคนที่ต้องการรับชมวิดีโอความละเอียดสูง เราขอแนะนำให้ปรับค่าอัตราการรีเฟรชที่สูงขึ้นไม่ต่ำกว่า REFRESH RATE 120HZ  เนื่องจากวิดีโอเกมหลายเกมจำเป็นต้องอาศัยภาพเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว ดังนั้นจอแสดงผลคอมพิวเตอร์จึงควรได้รับการปรับค่าอัตราการรีเฟรชให้เหมาะสมสำหรับการเล่นเกม ยิ่งอัตราการรีเฟรชสูงยิ่งดี อย่างไรก็ตาม การปรับอัตราการรีเฟรชนั้นขึ้นอยู่กับจอภาพหรือจอแสดงผลแล็ปท็อปของคุณ จอแสดงผลบางจอไม่ทำงานที่อัตราการรีเฟรชสูงสุดตามค่าเริ่มต้นได้ หากคุณต้องการเพิ่มอัตราการรีเฟรชสูงให้จอภาพใช้งานได้ คุณอาจต้องลดความละเอียดลงเพื่อให้ค่าอัตราการรีเฟรชที่สูงขึ้นพร้อมใช้งาน 

วิธีการเปลี่ยนอัตราการรีเฟรชบนจอภาพ PC  

สำหรับคอมพิวเตอร์ PC คุณสามารถเปิดการตั้งค่าอัตราการรีเฟรชค่าใดก็ได้ ขึ้นอยู่กับการ์ดจอ หรือจอแสดงผลแล็ปท็อป และความละเอียดที่คุณใช้อยู่ โดยวิธีการเปลี่ยน อัตราการรีเฟรชบน PC มีดังนี้ 

  1. คลิกไปที่ “SETTINGS”
อัตราการรีเฟรช

อ้างอิงรูปภาพ

  1. คลิก “SYSTEM” จากนั้นในเลือกแถบตัวเลือกด้านซ้ายให้คลิก “DISPLAY”
อัตราการรีเฟรช

อ้างอิงรูปภาพ

  1. คลิกลิงก์ “ADVANCED DISPLAY SETTINGS” จากนั้นหน้าจอจะปรากฏรายละเอียดเกี่ยวกับจอภาพของคุณ รวมทั้งอัตราการรีเฟรชที่ตั้งไว้ในปัจจุบัน
  2. คลิกลิงก์ ” DISPLAY ADAPTER PROPERTIES FOR DISPLAY 1″
  3. หน้าจอจะปรากฏป๊อปอัปสำหรับการ์ดจอแสดงผลของคุณ ให้คลิกแท็บ “MONITOR” 
  4. สุดท้าย ในส่วนของการตั้งค่าจอภาพ คุณสามารถคลิกดรอปดาวน์อัตราการรีเฟรชหน้าจอ และเลือกอัตราการรีเฟรชอื่นได้ จากนั้นคลิก “OK” เพื่อบันทึกการตั้งค่านี้

อ่านเรื่อง >> facetime เสียเงินไหม

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

HILO-88.COM
HILO-88.COM