สอนใช้ มือถือ คอมพิวเตอร์ สอนสร้างเว็บ

AUDACITY โปรแกรมอัดเสียงฟรีในตำนาน แต่ยังมีลมหายใจ และได้รับความนิยม

AUDACITY

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากได้โปรแกรมฟรีไว้ใช้บันทึกเสียง AUDACITY เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่เราอยากแนะนำให้คุณรู้จักเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากโปรแกรมนี้จะเป็นโปรแกรมฟรีที่รองรับหลายระบบปฏิบัติการแล้ว ยังเรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมระดับตำนานที่ปัจจุบันยังคงได้รับความนิยม อีกทั้งคุณภาพเสียงที่ได้จากAUDACITY ยังเป็นไฟล์เสียงคุณภาพดี สามารถนำไปใช้ร่วมกับชิ้นงานอื่น ๆ ได้อีก

ทำความรู้จักกับ AUDACITY โปรแกรมอัดเสียงฟรีที่รองรับไฟล์ WAV

AUDACITY

AUDACITYเป็นโปรแกรมที่เปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 หรือประมาณ 23 ปีที่แล้ว ซึ่ง ออแดซิตี นับว่าเป็นโปรแกรมอัดเสียงที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน เหมาะกับผู้ที่เป็นมือใหม่ และอยากได้โปรแกรมอัดเสียงที่ให้ไฟล์เสียงคุณภาพดี มีให้เลือกทั้ง OGG VORBIS, MP3 รวมไปถึงไฟล์ WAV ซึ่งเป็นไฟล์มาตรฐานที่มีคุณภาพสูง ไม่ถูกบีบอัดแม้ว่าจะมีการส่งไฟล์ไปมาหลายครั้ง 

ที่สำคัญไปกว่านั้นAUDACITYยังถือว่าเป็นโปรแกรมที่มีเครื่องมีและฟีเจอร์ให้เลือกใช้แบบครบครัน สามารถเรียกใช้แบบไม่จำเป็นต้องกดคีย์ลัด จึงเหมาะกับคนที่เป็นมือใหม่เป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งหน้าตาของโปรแกรมยังมีความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ตามสไตล์ของโปรแกรมยุค 90s – 2000s ซึ่งจะเรียกว่าเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของโปรแกรมนี้เลยก็ว่าได้ และวันนี้เราได้นำทั้งวิธีดาวน์โหลดAUDACITYและวิธีใช้โปรแกรมAUDACITY เบื้องต้นมาฝากเพื่อน ๆ ทุกคนแล้ว

AUDACITY

วิธีดาวน์โหลดAUDACITY

สำหรับวิธีในการ ดาวน์โหลดAUDACITY สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน โดยให้คุณกดเข้าไปในลิงค์นี้ https://www.audacityteam.org/download/ จากนั้นเลือกดาวน์โหลดโปรแกรมให้ตรงกับระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ของคุณ โดย AUDACITYรองรับทั้ง WINDOWS, MACOS และ LINUX

โดยขั้นตอนในการดาวน์โหลด และติดตั้งง่าย ๆ ดังนี้ คลิ๊กลิงค์ AUDACITY> DOWNLOAD FOR (เลือกระบบปฏิบัติการ) > เลือกการดาวน์โหลดโปรแกรมให้ตรงกับสเปคคอมของคุณ > SAVE โปรแกรม > ติดตั้งโปรแกรม

AUDACITY

วิธีใช้โปรแกรมAUDACITY

วิธีใช้AUDACITY ถือว่าเป็นโปรแกรมที่สามารถใช้งานได้ง่าย และไม่ซับซ้อนเท่าไรนัก โดยเมนูสำหรับการบันทึกเสียงทั้งหมดจะอยู่ที่ด้ายซ้ายบนของโปรแกรม และมีปุ่มขนาดใหญ่สามารถเลือกใช้ได้อย่างแม่นยำ โดยจะมีทั้งปุ่ม PLUS, PLAY, STOP และอื่น ๆ ให้เลือกใช้ อีกทั้งยังมีเครื่องมืออื่น ๆ ให้เลือกใช้ โดยเราจะเปิดให้เครื่องมือแสดงทั้งหมด หรือไม่ก็ได้ โดยให้ไปที่ VIEW > TOOLBARS > เลือกเครื่องมือที่ต้องการเปิด – ปิด ซึ่งสำหรับใครที่เป็นมือใหม่เราแนะนำให้เปิดใช้งานทั้งหมด และเครื่องมือจะปรากฏขึ้นด้านบนของโปรแกรม 

AUDACITY

นอกจากนี้สำหรับใครที่ใช้ WINDOWS และอยากเช็กว่า ไมโครโฟนที่เราเชื่อมทำงานหรือยังให้ไปที่ SETTING > SOUND > INPUT เลือกไมโครโฟนที่เราต้องการใช้งาน > ลองพูดแล้วดูว่ากราฟเสียงขยับไหม จากนั้นให้กลับไปที่โปรแกรมอีกครั้ง แล้วให้สังเกตที่รูปไมโครโฟน (อยู่ใต้เมนูบันทึกเสียง) > คลิ๊กเลือกไมค์โครโฟนที่ต้องการใช้ในการบันทึกเสียง 

AUDACITYตัวช่วยในการตัดเสียง และรบเสียงรบกวน

AUDACITY

นอกจากจะเป็นโปรแกรมที่ช่วยในเรื่องของการบันทึกเสียงแล้ว คุณยังสามารถใช้ AUDACITYตัดเสียงรบกวนได้อีกด้วย โดยการตัดเสียงรบกวนบนโปรแกรมนี้มีอยู่หลายวิธีด้วยกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นเราแนะนำให้ไปที่ WAVEFORM ที่เป็นเส้นตรง (เสียงเงียบ) > EFFECT > NOISE REMOVAL AND REPAIR > NOISE REDUCTION > เซ็ตตัวเลข NOISE REDUCTION: 10, SENSITIVITY: 6.00, FREQUENCY SMOOTHING (BANDS): 3 > GET NOISE PROFILE > CTRL + A > EFFECT > REPEAT NOISE REDUCTION (ค่าความดังของเสียงสามารถเซ็ตได้ตามต้องการ)

นอกจากนี้คุณยังสามารถใส่เอฟเฟกต์ต่าง ๆ ลงในเสียงได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นเสียงกล้อง หรือเสียงสะท้องเป็นต้น อีกทั้งยังสามารถบันทึกเสียงได้หลายแทร็ก แทรกเพลง และเสียงดนตรีเข้ามาในไฟล์เสียงได้ ช่วยให้เสียงที่บันทึกมีความน่าสนใจขึ้นได้แบบที่ไม่จำเป็นต้องอาศัยโปรแกรมอื่น ๆ เข้ามาช่วยเลยก็ว่าได้ และด้วยความครบของโปรแกรมนี้ จึงทำให้หลาย ๆ คนเลือกใช้โปรแกรมนี้เป็นสื่อในการสอน รวมไปถึงยังเป็นโปรแกรมที่ถูกแนะนำให้กับคนที่อยากได้โปรแกรมอัดเสียงดี ๆ ไว้ใช้งานแบบปากต่อปาก 

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

HILO-88.COM
HILO-88.COM