สอนใช้ มือถือ คอมพิวเตอร์ สอนสร้างเว็บ

โน๊ตบุ๊คชาร์จไฟไม่เข้า เกิดจากอะไร และแก้ไขยังไงได้บ้าง

โน๊ตบุ๊คชาร์จไฟไม่เข้า

โน๊ตบุ๊คชาร์จไฟไม่เข้า คือหนึ่งในปัญหาใหญ่ของคนใช้โน๊ตบุ๊คเลยก็ว่าได้ เนื่องจากโน๊ตบุ๊คจะมาพร้อมแบตเตอรี่ในตัว จึงทำให้ผู้ใช้งานสามารถพกพาโน๊ตบุ๊คไปทำงานนอกสถานที่แบบที่ไม่จำเป็นต้องอาศัยการใช้ไฟเมื่อต้องใช้งาน แต่ถ้าหากระบบการชาร์จของโน๊ตบุ๊คมีปัญหาก็จะทำให้การใช้งานของโน๊ตบุ๊คถูกจำกัดลง หรือทำให้เปิดใช้งานไม่ได้เลยทีเดียว

5 สาเหตุ และ วิธีแก้ไข โน๊ตบุ๊คชาร์จไฟไม่เข้า 

โน๊ตบุ๊คชาร์จไฟไม่เข้า

หากคุณรู้สึกว่าช่วงนี้ โน๊ตบุ๊ค ชาร์จไฟไม่เข้า หรือเริ่มมีอาการชาร์จไฟไม่ค่อยเข้า และสงสัยว่าสาเหตุที่ โน๊ตบุ๊คชาร์จไฟไม่เข้าเกิดจากอะไร และเมื่อทราบสาเหตุแล้วต้องแก้ไขยังไง วันนี้เรามีวิธีตรวจสอบว่าสาเหตุมาจากจุดไหน และวิธีแก้ไขอาการโน๊ตบุ๊คชาร์จไม่เข้าต้องทำยังไง วันนี้เรามีคำตอบมาให้ทุกคนแล้ว

โน๊ตบุ๊คชาร์จไฟไม่เข้า

แบตเตอรี่เสื่อม

แบตเตอรี่เสื่อมนับว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ NOTEBOOK ชาร์จไฟไม่เข้า และจะเรียกว่าเป็นปัญหายอดนิยมของคนใช้โน๊ตบุ๊คเลยก็ว่าได้ เนื่องจากแบตเตอรี่เสื่อมเกิดจากได้ทั้งอายุการใช้งาน และพฤติกรรมของใช้งาน ซึ่งหากคุณพบว่าโน๊ตบุ๊คของคุณมีระยะเวลาในการใช้งานที่ลดลง หรือใช้ไปสักพักแล้วเครื่องดับเราแนะนำให้เปลี่ยนแบตซึ่งโน๊ตบุ๊คบางรุ่นจะสามารถถอดแบตได้ คุณจึงสามารถหาซื้อแบตมาเปลี่ยนได้เองแบบที่ไม่จำเป็นต้องหิ้วไปร้านเลย

โน๊ตบุ๊คชาร์จไฟไม่เข้า

ปัญหาจากการเชื่อมต่อปลั๊ก

บางคนอาจจะมีการเชื่องต่อปลั๊กเพื่อชาร์จโน๊ตบุ๊คหลายจุด เช่นต่อปลั๊กพ่วงจากผนังแล้วนำสายชาร์จไปต่อไฟจากปลั๊คพ่วงอีกทีนึง อันนี้เราอาจจะต้องเช็กให้ดีก่อนว่า ชาร์จแบตไม่เข้าเกิดจากอะไร เพราะเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดจากปลั๊กผนัง ปลั๊กพ่วง หรือสายชาร์จโน๊ตบุ๊ค อาจจะหลวมจนทำให้ชาร์จไฟไม่เข้าได้

โน๊ตบุ๊คชาร์จไฟไม่เข้า

สายชาร์จชำรุด

สายชาร์จชำรุดเป็นสาเหตุที่ทำให้ สายชาร์จโน๊ตบุ๊ค ไฟไม่เข้า แต่ผู้ใช้งานสามารถสังเกตุเห็นได้ค่อนข้างง่าย ยกเว้นในกรณีที่เกิดจากการขาดหรือชำรุดภายในสาย ซึ่งหากคุณสังเกตเห็นว่าสายชาร์จมีการรอยแตก ขาด หรือหัวปลั๊กมีสนิมขึ้น ก็มั่นใจได้เลยว่าสาเหตุที่ทำให้ไฟชาร์จไม่เข้า โดยหากเป็นปัญหาที่สายโดยตรง แนะนำให้ซื้อสายมาเปลี่ยน แต่ถ้าเป็นในส่วนของปลั๊กเราแนะนำให้ลองทำความสะอาดดูก่อน แต่หากทำความสะอาดแล้วแต่ยังไม่สามารถใช้งานได้ก็แนะนำให้ซื้อสายใหม่เช่นกัน

โน๊ตบุ๊คชาร์จไฟไม่เข้า

อะแดปเตอร์พัง

ถ้าหากคุณเช็คแล้วว่าสายชาร์จของคุณไม่มีปัญหา ไม่ขาด ไม่แตก เราอยากให้คุณลองเช็กอะแดปเตอร์ว่า อะแดปเตอร์เสียหรือไม่ เพราะถ้ามันมีปัญหาอาจจะทำให้ โน๊ ต บุ๊ค ชาร์จไฟไม่เข้า เปิดไม่ติด ซึ่งวิธีเช็คอาจะยากสักหน่อย โดยคุณอาจจะต้องหาตัวเทียบ ซึ่งควรใช้อะแดปเตอร์รุ่นเดียวกันมาลองใช้งานดูว่าสามารถใช้งานได้ไหม และถ้าหากพบว่า เมื่อเราเปลี่ยนอะแดปเตอร์โน๊ตบุ๊คสามารถชาร์จแบตได้ ก็หมายความว่าอะแดปเตอร์พัง ซึ่งจะต้องซื้ออะแดปเตอร์ใหม่มาเปลี่ยน

โน๊ตบุ๊คชาร์จไฟไม่เข้า

ผู้ใช้งานถอดแบตบ่อย

หากคุณมีพฤติกรรมชอบถอดแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คบ่อยแบบเกินความจำเป็น และวพบว่า โน๊ตบุ๊ค ชาร์จเข้า แต่แบตไม่ขึ้น หรือพบว่าไอคอนเปอร์เซ็นต์แบตขึ้นว่าแบตถูกถอดออก โดยที่เรายังไม่ได้ถอดแบตมีความเป็นไปได้ว่าคั่วแบตหลวม หรืออุปกรณ์ภายในเสียหายจนทำให้โน๊ตบุ๊คไม่สามารถนำพลังงานจากแบตไปใช้งานได้ หรือไม่สามารถชาร์จไฟได้เหมือนปกติ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจำเป็นจะต้องนำเครื่องไปซ่อมกับช่างเท่านั้น

ชาร์จไปเล่นได้สามารถทำให้ โน๊ตบุ๊คชาร์จไฟไม่เข้า 

โน๊ตบุ๊คชาร์จไฟไม่เข้า

หลายคนอาจจะสงสัยว่า โน๊ตบุ๊คชาร์จแบตไปเล่นไปได้ไหม จริง ๆ คือสามารถทำได้ แต่เราอยากแนะนำให้คุณเข้าไปเซ็ตแบตเตอรี่ก่อน โดยเซ็ตให้แบตสามารถชาร์ตเต็มที่ 60 – 80% เพื่อให้แบตยังมีพื้นที่เหลือสำหรับรองรับไฟที่จะเข้าในระบบ ซึ่งการชาร์จโน๊ตบุ๊คไปเล่นไปนั้นไม่ได้เป็นสาเหตุโดยตรงที่ทำให้โน๊ตบุ๊คชาร์จไฟไม่เข้า แต่การชาร์ไปเล่นไปจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อม และเมื่อแบตเสื่อมก็จะทำให้โน๊ตบุ๊คชาร์จแบตไม่เข้าตามมานั่นเอง

อ่านบทความอื่นๆ:

สนับสนุนโดย: sa-game.bet

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

HILO-88.COM
HILO-88.COM