สอนใช้ มือถือ คอมพิวเตอร์ สอนสร้างเว็บ

สาเหตุและวิธีแก้ไข โน๊ตบุ๊คร้อน ทำได้ง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน

โน๊ตบุ๊คร้อน

โน๊ตบุ๊คร้อน นับว่าเป็นปัญหาที่สร้างความรำคาญใจให้กับผู้ใช้ไม่น้อยเลยทีเดียว และที่สำคัญเมื่อโน๊ตบุ๊คเกิดความร้อยก็จะทำให้โน๊ตบุ๊คมีอาการอืด ช้า ทำให้เรารู้สึกทำงานได้ไม่ลื่นไหลเท่าที่ควร ซึ่งวันนี้ใครที่กำลังเจอปัญหานี้อยู่วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกันว่าสาเหตุที่ทำให้โน๊ตบุ๊คร้อนนั้นเกิดจากอะไรได้บ้าง และเราจะแก้ไขอาการนี้ยังไง วันนี้มีคำตอบค่ะ

5 สาเหตุที่ทำให้ โน๊ตบุ๊คร้อน รู้ก่อน แก้ไขก่อน

โน๊ตบุ๊คร้อน

สาเหตุที่ทำให้ โน๊ตบุ๊ค ร้อน เกิดได้จากหลายปัจจัยเป็นอย่างยิ่ง และหลายคนอาจสงสัยว่า โน๊ตบุ๊คร้อนผิดปกติไหม จริง ๆ แล้วเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดจะเกิดความร้อน และมีการระบายความร้อนออกมาจากตัวเครื่องเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ถ้าโน๊ตบุ๊คมีความร้อนสูงเกิน 90 องศาเซลเซียส จะถือว่าความร้อนเกิดมาตรฐาน อาจเป็นสัญญาณเตือนที่โน๊ตบุ๊คมีความผิดปกติจนทำให้เกิดความร้อนสูงตามมา

โน๊ตบุ๊คร้อน

ใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานาน

การที่เราใช้งานโน๊ตบุ๊คต่อเนื่องเป็นเวลานาน ก็จะทำให้ โน๊ ต บุ๊ค ร้อน แล้ว กระตุก ได้เช่นเดียวกัน เหมือนเวลาที่คนเราทำงานหนัก ๆ แล้วไม่เคยได้พักเลย ซึ่งหากความร้อนเกิดจากสาเหตุนี้สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ เพียงแค่เราหาเวลาให้โน๊ตบุ๊คได้พักบ้างก็จะทำให้ความร้อนลดลง และอาการกระตุกหายไปอีกด้วย

โน๊ตบุ๊คร้อน

ฝุ่นเข้าไปอุดตันทำให้ระบายคอมร้อนไม่ได้

ปกติแล้วโน๊ตบุ๊คของเราจะมีความร้อนเกิดขึ้นฝั่งเดียว ซึ่งจะเป็นฝั่งที่มี CPU และการ์ดจอติดตั้งอยู่ แต่หาก โน๊ตบุ๊คร้อนข้างเดียว และพัดลมระบายความร้อนของเครื่องทำงานได้ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร อาจเป็นไปได้ว่า โน๊ตบุ๊คของคุณอาจมีฝุ่นเข้าไปสะสมในระบบเป็นจำนวนมาก จนทำให้โน๊ตบุ๊คไม่สามารถระบายความร้อนออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร วิธีแก้ไขคือเราจำเป็นต้องแกะตัวเครื่องเพื่อทำความสะอาดภายใน แต่สำหรับใครที่ไม่เชี่ยวชาญเราแนะนำให้ถือไปให้ช่างดูและให้จะดีกว่า

โน๊ตบุ๊คร้อน

ใช้โปรแกรมที่กินทรัพยากรเครื่องเยอะ

สำหรับใครที่พบว่า โน๊ตบุ๊คร้อนเวลาเล่นเกม หรือร้อนมาก ๆ เมื่อเปิดใช้งานโปรแกรมบางโปรแกรม แล้วโน๊ตบุ๊คร้อน พัดลมระบายความร้อนทำงานแรงขึ้น นั่นเป็นสัญญาณว่าโปรแกรมนั้น ๆ กิน RAM จนทำให้โน๊ตบุ๊คทำงานหนักมากเกินกำลัง วิธีแก้ไขคือเราอาจจะต้องเลี่ยงการเล่นเกมนั้น หรือโปรแกรมนั้น แต่ถ้ามีความจำเป็นจริง ๆ เราแนะนำให้หาอุปกรณ์ระบายความเสริม เช่น พัดลมระบายความร้อน เพื่อเป็นการลดความร้อนเบื้องต้น

โน๊ตบุ๊คร้อน

ใช้งานโน๊ตบุ๊คในที่ที่อากาศร้อน

ถ้าคุณใช้โน๊ตบุ๊คในที่ที่มีอุณหภูมิสูง เช่น ในบ้านที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ นอกตัวอาคาร หรือในพื้นที่กลางแจ้ง แล้วอยากรู้วิธีที่ ทำยังไงให้โน๊ตบุ๊คไม่ร้อน วิธีแก้ไขในเบื้องต้นเราแนะนำให้พัดลมระบายความร้อนช่วย โดยเฉพาะคนที่ใช้โน๊ตบุ๊คในที่ที่อากาศไม่ถ่ายเท อุปกรณ์นี้ถือว่ามีประโยชน์มาก ๆ ปิดเครื่องเพื่อให้อุปกรณ์ของคุณได้พักเป็นระยะ ๆ ไม่ควรใช้งานแบบลากยาว รวมไปถึงจัดโต๊ะคอมของคุณให้มีพื้นที่สำหรับการระบายความร้อนของโน๊ตบุ๊คก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยได้

โน๊ตบุ๊คร้อน

ซิลิโคนเสื่อมสภาพ

ถ้าหาก 4 สาเหตุที่เรากล่าวมาในข้างต้นยังไม่ใช่สาเหตุที่ให้โน๊ตบุ๊คของคุณร้อน และถ้าหากโน๊ตบุ๊คของคุณมีอายุการใช้งานค่อนข้างจะหลายปีแล้ว อาจเป็นไปได้ว่า ซิลิโคนเสื่อมสภาพ โดยซิลิโคนตัวนี้จะเป็นอุปกรณ์หนึ่งที่สำคัญมาก ๆ ในระบบระบายความร้อนของทั้งโน๊ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ แล้วถ้า โน๊ตบุ๊คร้อนแก้ยังไง คำตอบคือ จะต้องเพื่อเปลี่ยนซิลิโคน ซึ่งใครที่ไม่เชี่ยวชาญแนะนำไปให้ช่างซ่อมจะดีกว่า

โน๊ตบุ๊คร้อน ปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ใช้งานอย่างถนอมดีที่สุด 

โน๊ตบุ๊คร้อน

5 สาเหตุที่ทำให้โน๊ตบุ๊คร้อนที่เรานำมายกตัวอยากให้เพื่อน ๆ ได้เห็นในข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งเราอยากบอกเช่นนี้ว่าจะเป็นโน๊ตบุ๊คร้อน หรือ แบตโน๊ตบุ๊คร้อน เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเมื่อเราใช้โน๊ตบุ๊คไปจนถึงช่วงหนึ่งของอายุการใช้งาน เราก็จะเจอปัญหานี้อย่างแน่นอน ดังนั้นการใช้งานโน๊ตบุ๊คอย่างถนอม หรือหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้โน๊ตบุ๊คยากต่อการระบายอากาศก็จะช่วยลดความเสี่ยงที่ทำให้โน๊ตบุ๊คเกิดความร้อนสูงลงได้

อ่านบทความอื่นๆ: 

สนับสนุนโดย: hilo-88.net

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

HILO-88.COM
HILO-88.COM