สอนใช้ มือถือ คอมพิวเตอร์ สอนสร้างเว็บ

ประวัติ Nokia บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของโลก ที่ไม่ได้มีดีแค่ 3310 

ประวัติ Nokia

หากกล่าวถึง Nokia เราเชื่อว่าหากใครที่เกิดก่อน หรือเป็นเด็กยุค 90s คงต้องรู้จักแบรนด์นี้อย่างแน่นอน แต่เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงต้องรู้จักเขาในนามของแบรนด์มือถือที่ให้ยุคนั้น Nokia 3310 ก็ถือว่าเป็นรุ่นที่ดังและได้รับความนิยมแบบสุด ๆ แต่มีใครทราบไหมว่า ประวัติ Nokia ไม่ธรรมดาอย่างที่คิด และที่สำคัญคือเขาไม่ได้เป็นแบรนด์ที่ผลิตแค่มือถือเท่านั้น เพราะจริง ๆ แล้ว Nokia บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของโลก ที่ในปัจจุบันเขายังเป็นตำนานที่ยังมีลมหายใจอยู่

เปิด ประวัติ Nokia บริษัทที่เริ่มต้นธุรกิจมามากกว่า 150 ปี 

สำหรับประวัติ Nokia เป็นบริษัทโทรคมนาคมที่มีประวัติยาวนานกว่า 150 ปี โดยแรกเริ่มนั้นต้องย้อนไปเมื่อปี 1865 บริษัท Nokia ถูกก่อตั้งขึ้นโดย Knut Fredrik Idestam วิศวกรและนักธุรกิจเหมืองแร่ชาวฟินแลนด์ ได้ก่อตั้งโรงงานผลิตเยื่อกระดาษขึ้นบนริมแม่น้ำ Tammerkoski ซึ่งอยู่ใกล้กับเมือง Tampere ประเทศฟินแลนด์ (ขณะนั้นอยู่ในจักรวรรดิรัสเซีย) จากนั้นในปี 1968 เขาก็ได้ก่อตั้งโรงงานแห่งที่สองซึ่งมีที่ตั้งอยู่ใกล้กับเมือง Nokia ซึ่งมีแหล่งผลิตไฟฟ้าพลังน้ำที่ดีกว่า ดังนั้นหากใครที่สงสัยว่า โนเกียผลิตอะไรมาก่อน คำตอบก็คือ “เยื่อกระดาษ” นั่นเอง

ประวัติ Nokia

กระทั่งในปี 1871 Fredrik Idestam ร่วมลงทุนกับเพื่อนชื่อ Leo Mechelin และก่อตั้งบริษัทขึ้นและเรียกมันว่า Nokia Ab (Nokia Company) ตามที่ตั้งของโรงงานเยื่อกระดาษแห่งที่สอง ต่อมาในปี 1896 Idestam ตัดสินใจที่จะเกษียณอายุ จึงทำให้ Mechelin ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานบริษัท และเขาก็ได้ดำเนินธุรกิจไปเรื่อย ๆ ซึ่งระหว่างทางก็มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย 

ประวัติ Nokia

จนในปี 1925 เราก็ต้องทำการบันทึก ประวัติ บริษัท โนเกีย อีกครั้งเนื่องจากครั้งนี้นับว่าเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ เนื่องจาก Bell Telephone Laboratories (ปัจจุบันคือ Nokia Bell Labs) ถือกำเนิดขึ้นจากทีมวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ของ Alexander Graham Bell ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของนวัตกรรมที่สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งบริษัท Bell ในยุคนั้นเริ่มพัฒนาในเรื่องของ Movie with Sound และที่สำคัญในปี 1927 การวิจัยของ Bell Telephone Laboratories ทำให้มีการส่งสัญญาณโทรทัศน์ทางไกลเป็นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา

Nokia ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เชิงพาณิชย์รายแรก สู่จุดมืดมนของแบรนด์ 

ประวัติNokia ตลอดระยะเวลากว่า 150 ปี ที่ บริษัทโนเกีย ประสบความสำเร็จในส่วนของการเป็นบริษัทโทรคมนาคมนับตั้งแต่การก่อตั้ง Bell Telephone Laboratories ซึ่งในปี 1946 Bell Labs ได้เปิดตัวบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เชิงพาณิชย์รายแรก และหลังจากนั้นก็ได้มีการผลิต และพัฒนาสินค้าต่าง ๆ ออกมาหลายอย่างด้วยกัน เช่น ทรานซิสเตอร์, สร้างอุปกรณ์ AI ต้นแบบรุ่นบุกเบิก, แบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์, เลเซอร์ และ ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นต้น ซึ่งเราเชื่อว่าหนึ่งในสินค้าที่มีชื่อเสียงที่สุดอีกอย่างหนึ่งของแบรนด์คือ Nokia 3310 ซึ่งเป็นมือถือที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความคงทนจนบางคนให้ฉายาว่า “มือถือรุ่นปาหัวหมาไม่แตก” และที่สำคัญราคาคือแรงไม่แพ้มือถือยุคนี้เลยทีเดียว 

ประวัติ Nokia

แต่พอถึงปี 2007 หลังจากที่ iPhone1 ได้เปิดตัวออกมาพร้อมกับคอนเซปต์ของการเป็นสมาร์ทโฟน หน้าจอสัมผัส ซึ่งใช้ช่วงนั้นไม่เพียงแต่ Nokia เท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ เพราะรุ่นน้องที่กำลังมาแรงในช่วงนั้นอย่าง BlackBerry ก็ต้านทานความสำเร็จของ Apple ไม่ไหว และถึงแม้ว่า Nokia ผลิต Nokia LUMIA ออกมาสู้ ก็ยังต้านไม่อยู่ แต่เราเชื่อว่าหากในครั้งนั้น Nokia ต้องการจะพัฒนาสินค้าให้ก้าวทันโลกใหม่ หรือไม่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆ Nokia ก็สามารถที่จะเป็นหนึ่งในคู่แข่งที่น่ากลัวของ Apple เลยก็ว่าได้

อ่านบทความอื่นๆ:

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

HILO-88.COM
HILO-88.COM