สอนใช้ มือถือ คอมพิวเตอร์ สอนสร้างเว็บ

วิธีป้องกันการถูกแฮกข้อมูลจากแฮกเกอร์บนโลกออนไลน์

 

แฮกข้อมูล

 ต้องยอมรับเลยว่าทุกวันนี้ไม่ว่าใครก็อาจถูกแฮกข้อมูลจากอาชญากรไซเบอร์ หรือ แฮกเกอร์บนโลกออนไลน์ได้ง่าย ๆ ขนาดบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีระบบรักษาความปลอดภัยสูงยังเคยโดนแฮกข้อมูลมาแล้วการ แฮกข้อมูล เป็นเปิดเผยหรือการละเมิดข้อมูลของบุคคลอื่นโดยไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของ ซึ่งการแฮกข้อมูลส่วนใหญ่มักเกี่ยวข้องกับการถูกขโมยหมายเลขประกันสังคม หมายเลขบัญชีธนาคารหรือบัตรเครดิต ข้อมูลด้านสุขภาพส่วนบุคคล และรหัสผ่านต่าง ๆ การละเมิดข้อมูลของบุคคลอื่นสามารถเกิดขึ้นได้โดยเจตนาหรือโดยบังเอิญก็ได้ อย่างไรก็ตาม การป้องกันการโดนแฮกข้อมูลนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่ต้องใช้ความระมัดระวังและความสงสัยอยู่บ้าง ดังนั้นวันนี้เราจึงมีวิธีป้องกันการถูกแฮกข้อมูลจากแฮกเกอร์บนโลกออนไลน์มาแนะนำทุกคน 

วิธีป้องกันการถูก แฮกข้อมูล ที่ดีที่สุด

แฮกข้อมูล

อ้างอิงรูปภาพ

การละเมิดข้อมูลหรือการแฮกข้อมูลเกิดขึ้นจากการถูกโจมตีทางไซเบอร์ที่อนุญาตให้อาชญากรไซเบอร์เข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์หรือเครือข่ายได้โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือเข้าใจง่าย ๆ แฮกข้อมูล คือ การขโมยข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงินที่เป็นส่วนตัว ละเอียดอ่อน หรือเป็นความลับของบุคคลคนอื่น ยกตัวอย่างเช่น  การแฮกบัญชีอีเมล หากมีคนได้รับรหัสผ่านอีเมลของคุณและลงชื่อเข้าใช้บัญชีของคุณ แสดงว่าคนนั้นละเมิดข้อมูลของคุณ แฮกเกอร์บนโลกออนไลน์อาจต้องการแฮกบัญชีธนาคารของคุณ เพื่อเข้าถึงข้อมูลบัตรเครดิต หมายเลขประกันสังคม หรือแม้แต่รหัสผ่านธนาคารออนไลน์ของคุณ ซึ่งอาจสร้างความเสียหายอย่างมากต่อการเงินของคุณ ดังนั้นสำหรับบุคคลทั่วไปวิธีป้องกันการโดนแฮกข้อมูลที่ดีที่สุดก็คือการใช้รหัสผ่านที่รัดกุม สำรองข้อมูล และระวังการคลิกลิงก์ที่เข้าถึงเว็บแฮกข้อมูลต่าง ๆ 

การตั้งรหัสผ่านที่รัดกุมป้องกันการ แฮกข้อมูล

แฮกข้อมูล

อ้างอิงรูปภาพ

อย่างที่เราทราบกันดี เว็บไซต์ส่วนใหญ่จะขอชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านสำหรับเข้าสู่ระบบ และเพื่อป้องกันการถูกแฮกข้อมูล การตั้งรหัสผ่านที่รัดกุมจึงถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้แฮกเกอร์คาดเดารหัสผ่านยากขึ้น โดยรหัสผ่านที่รัดกุมควรมีลักษณะดังนี้

  • รหัสผ่านที่ดีควรมีความยาวอย่างน้อย 12 อักขระ
  • ควรใช้อักษรตัวพิมพ์ใหญ่และตัวพิมพ์เล็ก ตัวเลข และสัญลักษณ์
  • อย่าใช้คำหรือวลีทั่วไป เช่น “รหัสผ่าน” หรือรายละเอียดส่วนบุคคล เช่น วันเกิดของคุณ

หากคุณไม่รู้ว่าจะใช้รหัสผ่านไหนดี หรือกังวลว่าจะจำรหัสไม่ได้ เราขอแนะนำให้ใช้ตัวจัดการรหัสผ่านอย่าง LASTPASS ระบบนี้จะสร้างรหัสผ่านที่รัดกุมสำหรับบัญชีทั้งหมดของคุณ คุณสามารถป้อนรหัสผ่านโดยอัตโนมัติเมื่อคุณต้องการ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้คุณรักษาข้อมูลของคุณให้ปลอดภัยได้โดยไม่จำเป็นต้องจำรหัสผ่านต่าง ๆ มากมาย นอกจากนี้คุณควรเปลี่ยนรหัสผ่านทั้งหมดของคุณในทุก 2-3 เดือน 

การสำรองข้อมูล

แฮกข้อมูล

อ้างอิงรูปภาพ

หากคุณมีข้อมูลที่จัดเก็บบนโลกออนไลน์ การวางแผนความปลอดภัยเชิงรุกอย่างการสำรองข้อมูลไว้ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีป้องกันการถูกแฮกข้อมูล หรือป้องกันข้อมูลสูญหาย โดยการสำรองข้อมูลนั้นอาจหมายถึงการจับภาพหน้าจอ ดาวน์โหลดเอกสาร และย้ายข้อมูลไปยังฮาร์ดไดรฟ์ ยิ่งคุณมีข้อมูลสำรองมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ข้อมูลปลอดภัยจากการสูญหายมากขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้การอัปเดตอุปกรณ์ทั้งหมดของคุณ แม้กระทั่งเครื่องพิมพ์ เร้าเตอร์ WI-FI และอุปกรณ์อัจฉริยะอื่น ๆ ยิ่งช่วยทำให้คุณปลอดภัยจากภัยคุกคามใหม่ ๆ จากอาชญากรไซเบอร์ได้ 

รู้จักระมัดระวังและตั้งข้อสงสัย

ป้องกันการแฮก

อ้างอิงรูปภาพ

วิธีป้องกันการถูกแฮกข้อมูลที่สำคัญไม่แพ้การตั้งรหัสผ่านที่รัดกุม การสำรองข้อมูล และอัปเดตอุปกรณ์ต่าง ๆ ก็คือความสงสัยในสามัญสำนึก หากคุณได้รับอีเมลขอให้ดาวน์โหลดไฟล์แนบจากคนที่คุณไม่รู้จัก คุณไม่ควรทำตามคำขอนั้น ซึ่งรวมถึงถ้าคุณได้รับข้อความที่ดูเหมือนมาจากธนาคารที่เตือนเกี่ยวกับการฉ้อโกงในบัญชีของคุณ หรือข้อความส่วนตัวจากเพื่อนที่ขอให้คุณคลิกลิงก์ คุณยิ่งต้องระวังอย่าหลงเชื่อคลิกลิงก์นั้นเด็ดขาดหากคุณยังไม่ทราบข้อมูลที่ชัดเจน เนื่องจากลิงก์นั้นอาจติดตั้งโปรแกรมแฮกข้อมูล เพื่อขโมยข้อมูลส่วนตัวของคุณ แนะนำให้ติดต่อธนาคารหรือเพื่อนของคุณโดยตรง หรือใครก็ตามที่อ้างว่ารู้จักคุณ และถามให้แน่ใจเสียก่อน

อ่านบทความ >> ปลุกตำนานให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งกับ Game & Watch เครื่องเกมในตำนานจาก Nintendo

สนับสนุนโดย >> ไฮโลไทย ไฮโลออนไลน์ ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ มั่นคง ปลอดภัย 100% มาแรงที่สุดในปี 2022 https://hilospec.com

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

HILO-88.COM
HILO-88.COM