สอนใช้ มือถือ คอมพิวเตอร์ สอนสร้างเว็บ

เจ้าของเสียง Siri ใน iPhone คือใคร?

ตั้งแต่สมาร์ทโฟนได้พัฒนามาถึงจุดที่สามารถใช้คำสั่งผ่านเสียงผู้ใช้สมาร์ทโฟน ของระบบปฎิบัติการต่าง ๆ เช่น iOS และ Android ผ่านการพูดออกไป ตามภาษาของของแต่ละประเทศ แต่เราเองก็ไม่เคยรู้เหมือนกันว่าเสียงที่ตอบสนองจากระบบปฎิบัติการนั้น จริง ๆ แล้วคือเสียงของใคร เสียงที่ผ่านการสังเคราะห์มาผ่านกระบวนการทางคอมพิวเตอร์ หรือเสียงจากมนุษย์จริง ๆ กันแน่ เพราะว่าการออกเสียงบางทีก็ชวนให้งงไม่ใช่เล่น ๆ โดยเฉพาะเสียงของแอประบบนำทางต่าง ๆ แต่เราเองก็ไม่สามารถปฏิเสธได้เช่นกันว่า เทคโนโลยีเหล่านี้หลังจากการพัฒนาอย่างไม่เคยหยุด มันก็ช่วยให้ชีวิตคนเราง่ายขึ้นจริง ๆ ในทุก ๆ กิจกรรมที่ทำในขณะเร่งรีบ เช่น การขับรถยนต์ ขี่มอเตอร์ไซค์นั่นเอง หรือ อยู่บนยานพาหนะทางน้ำ

เจ้าของเสียง Siri ใน iPhone
หน้าจอขณะเรียกใช้งานสิริ

ถ้าหากเราอยากรู้ ว่า siri ที่เราใช้งานกันทุกวันนั้นจริง ๆ แล้วเป็นเสียงของใคร เท่าที่เราได้ทำการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข่าวต่าง ๆ ก็พบว่าจริง ๆ แล้ว คือ เสียงของ Susan Bennett (ซูซาน เบนเน็ต) เพราะเธอได้เป็นคนออกมายอมรับเองเมื่อปี 2013 ว่าเธอเป็นเจ้าของเสียง Siri ในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ

ซูซาน เบนเน็ต หรือ ซูซาน อลิซเบนเน็ต เป็นศิลปินเสียง ชาวอเมริกัน และเคยเป็นอดีตนักร้องของวงดนตรีอย่าง Roy Orbison (รอย ออร์บิสัน) เจ้าของเพลงดัง อย่าง Oh, Pretty Woman, Crying และ Domino รวมไปถึง Burt Bacharat (เบิร์ต แบแคแร็ค) ศิลปินและนักแต่งเพลงชาวอเมริกันช่วงยุค ค.ศ. 1960 – 1980

เจ้าของเสียง Siri ใน iPhone
Susan Bennett (ซูซาน เบนเน็ต)

เธอเริ่มต้นอาชีพที่เกี่ยวกับการใช้เสียงครั้งแรกในปี ค.ศ. 1974 โดยการบันทึกเสียงให้กับ ธนาคารแห่งชาติแห่งแรกของแอตแลนต้า หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Tillie the all-time Teller” นอกจากนั้นเสียงของเธอยังถูกบันทึกเป็นข้อความสำหรับ ระบบเสียงประกาศสาธารณะ ในอาคารผู้โดยสาร Delta Airline (เดลต้า แอร์ไลน์) ทั่วโลกรวมถึง ซอฟแวร์ E-Learning (อี-เลินนิ่ง), ซอฟต์แวร์นำทางระบบ จีพีเอส และระบบโทรศัพท์

เจ้าของเสียง Siri ใน iPhone
ตู้ ATM ของธนาคารแห่งชาติแอตแลนต้า ที่ใช้เสียงของซูซาน เบนเน็ต หรือ Tillie the All-time teller

เสียงของเธอยังถูกนำมา ใช้ในโฆษณาโทรทัศน์ท้องถิ่นและระดับชาติต่าง ๆ อีกมากมาย เช่น Ford (ฟอร์ด), Coca-Cola (โคคา-โคล่า), Cartoon Network (การ์ตูน เน็ตเวิร์ค) และ McDonald’s (แม็คโดนัลด์) เป็นต้น โดยตัวเธอเองในวัย 70 ปี ต่างเป็นที่รู้จักกันดีอย่างมากในการเป็นเสียงของผู้หญิงอเมริกันของ บริษัท แอปเปิ้ล ในชื่อ Siri (สิริ) ตั้งแต่บริการได้รับการแนะนำเป็นครั้งแรกบน iPhone 4S เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ในปี ค.ศ. 2011 โดยที่ ซูซาน เบนเน็ต เป็นเสียงของผู้ช่วยเสมือน ของ บริษัท แอปเปิ้ล จนกระทั่งการอัปเดต ของ iOS 7 เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 เมษายน ปี ค.ศ. 2013

แล้วเจ้าของเสียง Siri ภาษาไทยล่ะ คือใครกันเหรอ?

จากการค้นคว้าข้อมูลขั้นเบื้องต้นพบว่าแท้จริง เสียงของ Siri บน iDevice ของบริษัทแอปเปิ้ลนั้นก็คือระบบเสียงของ Kanya (กัญญา) ซึ่งเป็นระบบเสียงภาษาไทยที่ถูกนำมาใช้ในระบบปฎิบัติการ iOS 7 ขึ้นไป แต่ถ้าเกิดว่าเป็นระบบปฎิบัติการก่อนหน้านี้ก็คือ ระบบเสียงที่มีชื่อเรียกว่า Narisa (นาริสา) นั่นเอง

แต่ระบบเสียงของ Kanya (กัญญา) ใน Siri นั้นแท้จริงแล้วก็มีการอัดเสียงจากผู้ให้เสียงที่เป็นผู้หญิงชาวไทยเรานี่เองโดยผู้ที่เป็นคนให้เสียงนั้นก็คือ คุณปุ๊ก

เจ้าของเสียง Siri ใน iPhone
โฉมหน้าที่แท้จริง เจ้าของระบบเสียง Kanya (กัญญา) ให้เสียงโดยคุณปุ๊กนั่นเอง

ก็ถือว่าบทความนี้นั้นก็ช่วยแก้ความสงสัยที่หลาย ๆ คนอาจจะอยากรู้กันมานานว่าแท้จริงระบบเสียงต่าง ๆ มีกระบวนการ ขั้นตอน และความเป็นมาอย่างไร เพราะเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่เคยหยุดการพัฒนา เรื่องเหล่านี้เลยกลายเป็นเรื่องใกล้ตัวพอสมควร อย่างปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ

 

https://soundcloud.com/futuretalk95/the-story-behind-siri-with-the-original-voice-of-siri-susan-bennett-070720

https://mgronline.com/cyberbiz/detail/9620000082749

https://thefinanser.com/2014/01/siri-once-worked-for-a-bank.html/

https://www.108blog.net/who-is-kanya-thai-voice-of-siri/https://www.108blog.net/who-is-kanya-thai-voice-of-siri

เว็บบาคาร่าฝากถอนไม่มีขั้นต่ํา

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

HILO-88.COM
HILO-88.COM