สอนใช้ มือถือ คอมพิวเตอร์ สอนสร้างเว็บ

ไม่อยากให้แบตเตอรี่บวม อย่างพลาดวิธีป้องกันแบตบวมง่ายๆ

วิธีป้องกันแบตบวม

แบตเตอรี่โทรศัพท์ส่วนใหญ่เป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ใช้ปฏิกิริยาทางเคมีเพื่อสร้างพลังงาน หากแบตเตอรี่มีอายุมาก อาจจะก่อให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีที่ไม่สมบูรณ์แบบซึ่งอาจส่งผลให้เกิดก๊าซที่ทำให้แบตเตอรี่บวม นอกจากนี้ถ้าชั้นภายในของแบตเตอรี่เกิดความเสียหายหรือบกพร่องจะไม่สามารถรักษาการแยกที่เหมาะสมได้ อาจเกิดการรั่วไหลจนบวมและเกิดการไหม้ได้ โดยอากาศบวมเป็นผลมากจากการที่อนุภาคก๊าซเข้าไปจับชั้นอยู่ภายในของแบตเตอรี่ จนในที่สุดก็เจาะพังผืดที่แยกชั้นออกมา จับความชื้นในอากาศ จะทำให้เกิดปฏิกิริยากับเซลล์ทำให้แบตบวม ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอันตรายร้ายแรงขึ้นได้ ด้วยเหตุนี้คุณความต้องทราบถึงวิธีป้องกันแบตบวม เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อตัวคุณและทรัพย์สินได้

สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมหมดไว ใช้งานแปป ๆ ก็เกิดอาการเครื่องร้อน แบตเตอรี่บวมจนดันเครื่อง เป็นต้น โดยปัญหาเหล่านี้อาจส่งผลให้โทรศัพท์ของคุณเครื่องพังได้ หรืออาจร้ายแรงจนเกิดไฟไหม้เครื่อง และเครื่องระเบิดได้ ซึ่งวันนี้เราก็มีวิธีป้องกันแบตบวมมาฝากทุกคน จะมีวิธีไหนบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

วิธีป้องกันแบตบวมง่ายๆ ที่คุณไม่ควรพลาด

ใครที่กำลังเจอกับปัญหาแบตเตอรี่มือถือบวมหรือแบตบวมดันจอ หลังจากที่คุณได้ทราบถึงสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่บวมแล้ว ต่อไปมาดูวิธีป้องกันแบตบวม โดยหากคุณปฏิบัติตามวิธีการต่อไปนี้จะช่วยยืดอายุการใช้งานและลดโอกาศการบวมของแบตเตอรี่โทรศัพท์ของคุณ

  1. ทำให้แบตเตอรี่ของคุณเย็นอยู่เสมอ

ปกติแล้วแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเกลียดความร้อนที่สุด ดังนั้นคุณควรหลีกเลี่ยงการทิ้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไว้ในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิที่ร้อนเกินไป มิฉะนั้นอาจส่งผลให้เกิดอันตรายหรือทำให้แบตเตอรี่เกิดความเสียหายได้ ต้องพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้แบตเตอรี่เย็น และเมื่อคุณไม่ได้ใช้โทรศัพท์หรือแบตเตอรี่สำรองให้เก็บไว้ในบริเวณที่เย็นและแห้ง

  1. ใช้สายชาร์จโทรศัพท์ที่ได้มาตรฐาน

การชาร์จไฟมากเกินไปอาจเป็นภัยร้ายแรงต่อสุขภาพแบตเตอรี่โทรศัพท์ของคุณ และหากคุณใช้สายชาร์จแบตเตอรี่ที่ไม่ผ่านมาตรฐานอาจส่งผลเสียต่อแบตเตอรี่โทรศัพท์และอาจทำให้ ความเสียหายของทรัพย์สินตลอดจนชีวิตและความปลอดภัยของผู้ใช้งาน เช่น เกิดการช็อตและไฟรั่ว หรือทำให้แบตเตอรี่ที่เสียหาย จนทำก่อให้เกิดไฟไหม้ได้ ทางที่ดีคุณควรเลือกใช้สายชาร์จที่มาพร้อมกับเครื่องหรือซื้อสายชาร์จที่ได้มาตรฐานมาใช้งาน เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

  1. เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่

หากคุณสังเกตเห็นว่าแบตเตอรี่โทรศัพท์ของคุณไม่มีประจุเหลืออยู่อีกต่อไป คุณควรพิจารณาเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ได้แล้ว หากคุณเคยใช้แบตเตอรี่โทรศัพท์ 5 ชั่วโมงและตอนนี้คุณเหลือเวลา 30 นาทีนั่น เป็นสัญญาณที่ว่าส่วนประกอบของแบตเตอรี่กำลังเสื่อมสภาพ ซึ่งการเปลี่ยนแบตเตอรี่จะทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานหลายชั่วโมงกลับคืนมา แต่ยังช่วยให้มั่นใจได้ว่าแบตเตอรี่ปลอดภัย แถมยังช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่อีกด้วย และคุณควรทราบถึงวิธีกําจัดแบตบวมด้วย เพื่อคุณจะได้นำแบตเก่าไปทิ้งได้อย่างถูกที่ถูกทาง

  1. อย่าเสียบปลั๊กชาร์จโทรศัพท์ทิ้งไว้

คุณไม่จำเป็นต้องชาร์จแบตเตอรี่ตลอดเวลาก็ได้ เพราะมันไม่เป็นผลดีสำหรับแบตเตอรี่แน่นอน มีแต่จะทำให้เกิดความร้อนเพิ่มขึ้นและแบตเตอรี่จะเกิดความเสียหายและทำงานไม่เต็มที่ นี่ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเสียบปลั๊กชาร์จโทรศัพท์ทิ้งไว้ไม่ได้ แต่คุณไม่จำเป็นต้องเสียบปลั๊กทิ้งไว้ตลอดทั้งวันในทุก ๆวันก็ได้

วิธีตรวจสอบแบตเตอรี่บวม

หลังจากที่คุณรู้วิธีป้องกันแบตบวม แต่คุณจะรู้ได้ยังไงว่าแบตเตอรี่ของคุณเริ่มมีอาการแบตบวมหรือยัง ซึ่งบางครั้งก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ด้วยตาเปล่า นอกเสียจากว่ามันบวมมากจนดันจอแล้ว มีวิธีง่ายๆที่สามารถช่วยให้คุณตรวจสอบแบตเตอรี่บวม ดังนี้

  1. ตรวจสอบอุปกรณ์

เมื่อแบตเตอรี่บวมมันจะขยายตัวและดันส่วนประกอบอื่น ๆ ของโทรศัพท์ออกไป บ่อยครั้งที่จอแสดงผลปุ่มหรือแทร็คแพดจะถูกดันออกจากแนวปกติ หรือหากเคสโทรศัพท์ของคุณไม่พอดีหรือมีช่องว่างใหม่ระหว่างส่วนประกอบ นั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าแบตเตอรี่ของคุณบวม

  1. ตรวจสอบด้วยกลิ่น

การตรวจสอบด้วยการดมกลิ่น หากคุณสังเกตเห็นหรือได้กลิ่นสารเคมีโลหะที่บริเวณโทรศัพท์ของคุณ ซึ่งมันอาจเป็นก๊าซจากแบตเตอรี่ที่ทำให้แบตเตอรี่บวมก็ได้

  1. ตรวจสอบแบตเตอรี่

หากอุปกรณ์ของคุณเปิดได้ง่ายโดยไม่รบกวนแบตเตอรี่ เช่น MacBook หรือ iPhone คุณสามารถเปิดอุปกรณ์และตรวจสอบแบตเตอรี่ด้วยสายตาเพื่อตรวจสอบหาอาการบวม หากแบตเตอรี่มีการพันหลวมหรือมีรอยยับมีลักษณะกลมมากกว่าสี่เหลี่ยมหรือดูเหมือนยกออกจากช่องใส่จนดันด้านหลังตัวเครื่องให้โก่งงอ หรือหน้าจอจนผิดสังเกต และอาจความร้อนมากกว่าปกติ แสดงว่าแบตเตอรี่บวมและประสิทธิภาพการทำงานของตัวเครื่องลดลง ควรได้รับการแก้ไขหรือรับการเปลี่ยนแบตใหม่

sa gaming

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

HILO-88.COM
HILO-88.COM