สอนใช้ มือถือ คอมพิวเตอร์ สอนสร้างเว็บ

แนะนำวิธีเพิ่มความเร็วหลัง อัพเดท Android แล้วเครื่องช้า

อัพเดท Android

สำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต Android อาจพบกับปัญหาเครื่องทำงานช้าลง เนื่องจากสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตของคุณนั้นมันประมวลผลอยู่ตลอดเวลา โดยการประมวลผลเหล่านี้อาจเกิดจากแอปพลิเคชันที่ยังทำงานอยู่ หรือไฟล์แคชที่มีอยู่ภายในเครื่อง ภาพวอลเปเปอร์เคลื่อนไหวและวิดเจ็ตต่างๆ บนหน้าจอ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ย่อมส่งผลทำให้เครื่องทำงานได้ช้าลง หรือในบางกรณีโทรศัพท์ Android มักจะช้าลงตามเวลาการใช้งาน ส่วนใหญ่เป็นเพราะฮาร์ดแวร์เสื่อมสภาพ อย่างไรก็ตามมีหลายกรณีที่ผู้ใช้ อัพเดท Android แล้วพบว่าประสิทธิภาพของทำงานช้าลงหลังจากอัพเดตระบบปฏิบัติการ (OTA) เพราะฉะนั้นวันนี้เรามาดูกันว่าจะมีวิธีใดบ้างที่ช่วยเพิ่มความเร็วในการประมวลผลของสมาร์ทโฟนให้ทำงานได้ดีขึ้น

วิธีการเพิ่มความเร็วโทรศัพท์หลังอัพเดท Android

ปัญหาโทรศัพท์ช้าหลัง อัพเดท Android นี้เกิดขึ้นกับโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งมีหลากหลายแบรนด์ เช่น Samsung Xiaomi Vivo Realme Oppo Vivo Huawei และอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้นวันนี้เราจะพูดถึงวิธีการเพิ่มความเร็วโทรศัพท์และสาเหตุที่เกิดขึ้นบนโทรศัพท์ Android จะมีวิธีไหนบ้าง ตามมาดูกันเลย

  1. การอัพเดตระบบปฏิบัติการและแอปที่หนักพื้นที่ภายในโทรศัพท์

การอัพเดตระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นล่าสุดอาจไม่ได้รับการปรับให้เหมาะสมกับโทรศัพท์ของคุณมากนัก และอาจทำให้การอัพเดตช้าลง หรือผู้ให้บริการและผู้ผลิตอาจเพิ่มแอป bloatware เพิ่มเติมในการอัพเดต ซึ่งทำให้การทำงานในพื้นหลังต่าง ๆช้าลง 

วิธีแก้ไข : หากระบบปฏิบัติการของคุณดูเหมือนช้าคุณ ให้ลองติดตั้ง ROM แบบกำหนดเองที่ไม่มี bloatware และสกินของผู้ผลิต แต่โปรดจำไว้ว่านี่เป็นเรื่องปกติสำหรับผู้ใช้ขั้นสูงและมักจะมีปัญหามากกว่าที่มันคุ้มค่า หากแอปของคุณช้าให้ลองปิดการใช้งานแอปนั้น แล้วเลือกใช้แอป

  1. กระบวนการทำงานแอปพลิเคชันเบื้องหลังทำให้โทรศัพท์ทำงานช้าลงได้

หากคุณติดตั้งแอปเพิ่มเติม ในขณะที่คุณยังคงใช้งานโทรศัพท์อยู่ บางแอปที่เปิดขึ้นจะเริ่มต้นทำงานในพื้นหลังด้วย ซึ่งถ้าคุณติดตั้งแอปจำนวนมาก แอปเหล่านี้อาจใช้ทรัพยากร CPU และ RAM ทำให้มือถือของคุณทำงานช้าลง ในทำนองเดียวกันหากคุณใช้ภาพวอลเปเปอร์เคลื่อนไหวและวิดเจ็ตต่างๆ จำนวนมากบนหน้าจอหลัก สิ่งเหล่านี้จะใช้ทรัพยากร CPU กราฟิกและหน่วยความจำจำนวนมาก และอาจส่งผลเสียต่ออายุการใช้งานแบตเตอรี่อีกด้วย

วิธีแก้ไข : ปิดการใช้งานวอลเปเปอร์เคลื่อนไหวและวิดเจ็ตต่างๆ ให้ออกจากหน้าจอหลักและถอนการติดตั้งหรือปิดใช้งานแอปที่ไม่จำเป็น หากต้องการตรวจสอบว่าแอปใดกำลังทำงานพื้นหลังให้ไปที่เมนู Running Services ในการตั้งค่า หากคุณไม่ได้ใช้แอปที่กำลังทำงานอยู่เบื้องหลังให้ถอนการติดตั้ง ถ้าคุณไม่สามารถถอนการติดตั้งให้คุณเลือกปิดการใช้งานแอปนั้น

  1. พื้นที่เก็บข้อมูลทำให้ระบบปฏิบัติการของคุณทำงานได้

โซลิดสเตทไดรฟ์จะทำงานช้าลง เมื่อคุณจัดเก็บข้อมูลในหน่วยความจำจนเต็ม สิ่งนี้ทำให้ระบบปฏิบัติกา Android และแอปพลิเคชันทำงานช้าลงมาก ซึ่งหน้าจอการจัดเก็บในเมนูการตั้งค่าจะแสดงให้คุณเห็นว่าพื้นที่เก็บข้อมูลของอุปกรณ์ของคุณเต็มเพียงใดและแอปไหนใช้พื้นที่เท่าไร ไฟล์แคชอาจใช้พื้นที่เก็บข้อมูลค่อนข้างน้อย แต่หากปล่อยให้เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆโดยไม่ได้ตรวจสอบก็อาจทำให้พื้นที่หน่วยความจำเต็มได้ง่าย ดังนั้นการล้างไฟล์แคชจะสามารถใช้เพิ่มพื้นที่ว่างในดิสก์และทำให้โซลิดสเตทไดรฟ์ของคุณทำงานได้ดีขึ้นอย่างน้อยก็จนกว่าแคชเหล่านั้นจะเต็มอีกครั้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

วิธีแก้ไข : รูปภาพและวิดีโอที่คุณถ่ายด้วยกล้องโทรศัพท์ของคุณถือเป็นตัวการใหญ่ที่สุดที่ใช้พื้นที่เก็บข้อมูลค่อนข้างเยอะ ดังนั้นควรทำการสำรองข้อมูลและลบออกจากโทรศัพท์ของคุณบ่อย ๆ และคุณยังสามารถทำได้ด้วยตัวเองโดยใช้ google drive เก็บรูปภาพเหล่านั้น มิฉะนั้นก็ถอนการติดตั้งแอปพลิเคชันและลบไฟล์ที่ไม่จำเป็นที่ไม่จำเป็น นอกจากนี้คุณยังสามารถรีเซ็ตเป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงานและติดตั้งเฉพาะแอปที่คุณต้องการเพื่อให้ได้อุปกรณ์ที่เหมือนใหม่ได้

ทำไมโทรศัพท์ Android ถึงช้าและไม่ตอบสนอง?

คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมโทรศัพท์ Android เครื่องช้าและค้างไม่ตอบสนอง? และอีกวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการแก้ไขปัญหาอัพเดท Android แล้วเครื่องทำงานช้า คือการรีเซ็ตโทรศัพท์ เป็นการตั้งค่าจากโรงงาน อย่างไรก็ตามการดำเนินการนี้จะลบข้อมูลทั้งหมดออกจากอุปกรณ์ของคุณ ถ้าคุณไม่อยากให้ข้อมูลหายให้ทำการสำรองข้อมูลต่อรีเซ็ต

ดังนั้นหลังจากการอัพเดท Android ของคุณแล้วเครื่องช้า ต้องเช็คโทรศัพท์ Android ของคุณหรือทำการ Wipe Cache Partition เพื่อล้างข้อมูล Cache ที่เก็บไว้ในเครื่อง ซึ่งวิธีนี้ช่วยให้โทรศัพท์ Android ของคุณย้ายแอปและไฟล์ระบบที่อัปเดตใหม่ไปยังพาร์ติชันแคช รับรองเลยว่าการทำเช่นนี้จะช่วยเร่งความเร็วของโทรศัพท์ Android ของคุณอย่างมาก

จีคลับ

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

HILO-88.COM
HILO-88.COM