สอนใช้ มือถือ คอมพิวเตอร์ สอนสร้างเว็บ

Twitter ทดสอบการแปลภาษาโดยอัตโนมัติ เริ่มที่บราซิลเป็นประเทศแรก

Twitter ทดสอบการแปลภาษาโดยอัตโนมัติ เริ่มที่บราซิลเป็นประเทศแรก
Twitter ทดสอบการแปลภาษาโดยอัตโนมัติ เริ่มที่บราซิลเป็นประเทศแรก

    Twitter อีกแอปพลิเคชั่นของการโต้ตอบกันบนมือถึง หรือคอมพิวเตอร์ ซึ่งก็เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายไม่แพ้แอป ฯ อื่น ๆ แต่อาจมีปัญหาในเรื่องของการใช้ภาษาซึ่งเป็นอุปสรรคที่ใหญ่มากในการสื่อสาร เมื่อต้องสื่อภาษากับคนละภาษาทำให้การสื่อสัมพันธ์อาจไม่ถึงสุดทางก็ได้ ดังนั้นทาง Twitter เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจเนื่องจากรู้ว่าผู้ใช้งานได้รับความเดือดร้อนในเรื่องดังกล่าว จึงได้ระดมทีมวิศวกรทางด้านนี้มาช่วยกันเพื่อการพัฒนาแอป ฯ ของตนให้มีการใช้งานทางด้านภาษาให้หลากหลายยิ่งขึ้น

    โดยได้ทำการแปลภาษาขึ้นก่อนเป็นการเร่งด่วน โดยให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ภาษาที่ตนเองถนัดได้ในการสื่อสาร ซึ่งทาง Twitter ก็ได้ออกประกาศมาแล้วอย่างเป็นทางการว่าจะพัฒนาให้ฟีเจอร์นี้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งที่จริงแล้วควรเป็นการแปลภาษาโดยวิธีอัตโนมัติแทนการที่ผู้ใช้ต้องกดเลือกเอง สำหรับผู้ใช้งานที่ตั้งค่าไว้ในภาษาอยู่แล้ว โดยเป็นภาษากลางหรือภาษาอังกฤษ แต่ต้องการทวีตในภาษาอื่น ก็จะกดปุ่มเพิ่อแปลภาษานั้นได้ทันที แต่ในเวอร์ชั่นใหม่นี้ทาง Twitter จะทำให้การทวิตทั้งหมดของผู้ใชงานแสดงเป็นภาษาของผู้ใช้งานเองก่อนเท่านั้น แลถจะแสดงผลทวิตเป็นภาษาที่ต้องการได้ในภายหลัง โดยในฟีเจอร์ใหม่นี้จะปรากฏในแอคเค้าท์ทวิตของผู้ใช้งานในประเทศบราซิลก่อนเป็นที่แรก

    โดย Twitter ของผู้ใช้งานในประเทศบราซิลจะได้ใช้ฟีเจอร์ใหม่นี้ด้วยการทดสอบในกลุ่มผู้ใช้ชาวบราซิลก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งการทวิตของผู้ใช้ในภาษาอื่น ๆ จะถูกแปลเป็นภาษโปรตุเกสในฟีเจอร์ของผู้ใช้ชาวบราซิลโดยอัตโนมัติ แต่ก็ปรากฎว่าผู้ใช้งานในกลุ่มทดสอบนี้บางส่วนก็ยังไม่พอใจสักเท่าไหร่ เนื่องจากการทำงานของฟีเจอร์อัตโนมัตินี้ยังไม่สมบูรณ์ ทั้งของ Google และของ Apple เองก็ตามซึ่งปัญหาอยู่ที่คำแปลความบางคำยังไม่ถูกต้องตามหลักภาษาศาสตร์นัก เรียกว่ายังไม่สมบูรณ์ 100% นั่นเอง เพราะยังมีการตีความภาษาที่ผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง ถึงแม้ว่าการใช้งานแปลภาษานี้จะเป็นส่วนช่วยเสริมการใช้งานที่ดีแต่ผู้ใช้ยังคงคิดว่าเป็นการแปลที่เข้มงวดมากเกินไปอยู่นั่นเอง

    ซึ่งทาง Twitter ในประเทศบราซิลกลับให้รายละเอียดว่า ตัวฟีเจอร์ใหม่นี้กำลังอยู่ในระยะทดสอบ ซึ่งทวิตทั้งหมดที่เกินขึ้นในระหว่างนี้จะถูกเก็บบันทึกไว้เพื่อการนำข้อมูลมาวิเคราะห์อีกครั้งหนึ่งเพื่อการปรับปรุงให้ดีขึ้น หลังจากทีมงานได้เห็นข้อบกพร่องแล้วในภายหลัง เพื่อให้การใชงานเป็นไปอย่างราบรื่นต่อไป

    ส่วนผู้ใช้งานชาวไทย ก็ไม่ต้องเสียใจว่าทวิตของตนจะไม่ได้ผลตามที่ต้องการ เนื่องจากทั้งหมดที่กล่าวนี้เป็นเพียงการทดลองในในบราซิลเท่านั้น คงยังไม่มาถึงบ้านเราเร็ว ๆ  หรือไม่แน่ถ้าการทดลองล้มเหลว โครงการนี้ก็อาจต้องพับไปหรือปิดตังเองลงก่อนที่จะแพร่ไปยังประเทศอื่น ๆ ก็ได้

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

HILO-88.COM
HILO-88.COM